MIKADO - Dựng xây ngôi nhà hạnh phúc
1900 0338

Tin tức

Ngành nhựa xây dựng: “Vượt khó” bởi đẩy mạnh bán hàng và trữ nguyên vật liệu

Vốn vay ngân hàng có tác động đến kết quả kinh doanh của 6 doanh nghiệp, tuy nhiên không lớn ngoại trừ DAG.

 6 doanh nghiệp thuộc nhóm nhựa xây dựng - bao bì nhựa xây dựng gồm: CTCP Nhựa Bình Minh (MCK: BMP), CTCP Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong (MCK: NTP), CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á (MCK: DAG), CTCP Nhựa Đồng Nai (MCK: DNP), CTCP Nhựa Đà Nẵng (MCK: DPC), CTCP Nhựa Rạng Đông (MCK: RDP) đã công bố Báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm 2011.

Trong 6 doanh nghiệp, chỉ có 2 doanh nghiệp có lợi nhuận trước thuế giảm so với 9 tháng đầu năm 2010 là DPC và DAG.

5/6 doanh nghiệp có biên lợi nhuận gộp giảm

 Sau 9 tháng đầu năm 2011 hoạt động, báo cáo kết quả kinh doanh của 6 doanh nghiệp ngành nhựa xây dựng niêm yết trên 2 Sở giao dịch chứng khoán cho thấy lợi thế đầu tiên thuộc về doanh nghiệp có kế hoạch dự trữ nguyên vật liệu tốt.

5/6 doanh nghiệp có biên lợi nhuận gộp giảm, ngoại trừ RDP. Theo giải trình của một số doanh nghiệp trong ngành, trong kỳ giá vốn hàng bán tăng cao do giá nguyên vật liệu tăng, chi phí đầu vào nhập khẩu tăng do ảnh hưởng của tỷ giá, cũng như chi phí vận chuyển, điện tăng, nhân công tăng. Đây là những nguyên nhân chính làm cho biên lợi nhuận gộp của hầu hết các doanh nghiệp giảm ngoại trừ RDP.

 

 Theo giải trình của RDP, trong quý II/2011 sản lượng tiêu thụ bao bì, màng đi mưa tăng đã làm cho doanh thu tăng; quý III/2011, sản lượng tiêu thụ tăng so với cùng kỳ, bên cạnh đó Công ty có kế hoạch dự trữ nguyên vật liệu tốt. Đây có thể xem là nguyên nhân chính giúp RDP cải thiện được biên lợi nhuận gộp của mình.

Đẩy mạnh bán hàng

  

“Nước lên thuyền lên”, giá vốn hàng bán tăng vẫn chưa phải là nguyên nhân chính tác động đến kết quả kinh doanh cuối cùng của các doanh nghiệp ngành nhựa. Bởi trên thực tế, các doanh nghiệp như BMP, NTP biên lợi nhuận gộp giảm nhẹ, lợi nhuận trước thuế vẫn tăng dù cho các chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí lãi vay tăng. Điển hình DNP có biên lợi nhuận gộp giảm hơn 25% nhưng lợi nhuận trước thuế tăng 38,4% so với cùng kỳ năm trước.

 

  Sản lượng tiêu thụ tăng so với cùng kỳ năm trước là mấu chốt giúp các doanh nghiệp vượt qua rào cản giá vốn cao. Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ 9 tháng đầu năm ngoại trừ DPC giảm 0,9%, còn lại 5 doanh nghiệp đều có mức tăng từ 27% đến 62,1% so với 9 tháng đầu năm 2010.

Gặp khó với lãi suất cao?

Trong 6 doanh nghiệp, có 2 doanh nghiệp có lợi nhuận trước thuế giảm so với 9 tháng đầu năm 2010 là DPC và DAG. Đây là cả 2 doanh nghiệp có chi phí lãi vay 9 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ năm trước cao nhất trong nhóm.

 

  Tuy nhiên, xét về tỷ trọng chi phí lãi vay/doanh thu thuần 9 tháng DAG cao nhất nhóm khoảng 6%, DPC chỉ 1,3% thấp hơn DNP và RDP.

 

 Theo DAG, lãi suất tăng cao năm 2011 nên chi phí lãi vay của DAG luôn duy trì ở mức cao

 

 Vì vậy lãi suất cao thực sự có gây khó cho các doanh nghiệp, nhưng các doanh nghiệp chủ động trong quản lý giá thành hiệu quả và đẩy mạnh bán hàng, kết quả kinh doanh sẽ khả quan hơn. Bởi thực tế cho thấy, DPC do doanh thu thuần giảm 0,9%, biên lợi nhuận gộp giảm 6% so với 9 tháng đầu năm 2010, dẫn đến lợi nhuận trước thuế giảm 30,5%; còn lại 3 doanh nghiệp khác dù có lãi vay tăng nhưng doanh thu thuần tăng mạnh, lợi nhuận trước thuế tăng.

  

 Ngoại trừ BMP không công bố lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu (EPS) còn lại trong 5 doanh nghiệp chỉ có 2 doanh nghiệp DNP và RDP có EPS 9 tháng đầu năm 2011 tăng so với 9 tháng đầu năm 2010. Đây cũng là 2 doanh nghiệp có mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế cao nhất nhóm.

Một số chỉ tiêu khác:

 

Công ty cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng

Trụ sở: Tầng 6, tòa Diamond Flower Tower, đường Lê Văn Lương.

Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

+ Hãy gọi: (+8424) 3755 6888 - CSKH: 1900 0338

+ Hỗ trợ bán hàng: infomikado@mikado.com.vn

+ Phòng Xuất khẩu +84 988 969 466 – Email: buihanh81@mikado.com.vn

Showroom 1:

+ Tòa nhà The Matrix One, Số 1 Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

+ Phone: 1900 0338

Showroom 2:

+ Số 100, đường số 10, KDC Vạn Phúc, P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, TP HCM.

+ Phone: (+8428) 35 35 93 98