MIKADO - Dựng xây ngôi nhà hạnh phúc
1900 0338

Tin tức

Panama, Haiti một lần đến

Lần đầu tiên tôi có chuyến xuất ngoại sang châu Mỹ, chuyến đi này của tôi được Bộ Công Thương tài trợ vé máy bay. Tôi cũng rất hạnh phúc khi thấy gạch Long Hầu, Mikado của Việt Nam được dán quảng cáo ở vị trí rất trang trọng của khu thương mại……

Lần đầu tiên tôi có chuyến xuất ngoại sang châu Mỹ, chuyến đi này của tôi được Bộ Công Thương tài trợ vé máy bay. Đây thực sự là nguồn động viên tinh thần rất lớn của Nhà nước đối với tôi và các doanh nghiệp khi thị trường trong nước đang gặp khó khăn về đầu ra.

Dẫn đầu đoàn doanh nghiệp chúng tôi đến Panama là thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. Khi xuống đến sân bay ấn tượng đầu tiên mà tôi cảm nhận được đó là sự chân thành và nồng ấm của những anh chị ở đại sứ quán Việt Nam khi đón đoàn chúng tôi, sự nồng ấm này đã tạo cho những người trong đoàn chúng tôi có cảm giác yên tâm và khoảng cách địa lý giữa Panama và Việt Nam dường như được thu gần lại. Tại sân bay làm thủ tục nhập cảnh, điều khiến chúng tôi ngạc nhiên đó là người Việt Nam được miễn Visa vào Panama, trong sân bay có từng nhóm người vừa hát vừa chơi đàn với nụ dười rạng rỡ trên môi để chào đón du khách ngay. Tôi hỏi anh phiên dịch được biết những người ấy đang hát những bài dân ca của Panama, ở đây người dân bản xứ họ rất thích tụ họp, nhảy nhót theo những điệu nhạc sống động của Nam Mỹ và phong cách thích ăn mặc màu mè.

Qủa thật, trước khi đặt chân đến Panama, tôi cũng như nhiều người trong đoàn đều không biết nhiều về mảnh đất nước này. Cái tên Panama được biết đến qua những giờ đại lý hồi tôi còn ngồi trên nghế nhà trường, bởi sự nổi tiếng của kênh đào nối liền Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Ngày đầu tiên ở nước bạn, điều khiến tôi bất ngờ đó là ngoài vẻ đẹp tuyệt diệu của mảnh đất này, con người ở đây rất mến khách đặc biệt là họ giàu có thịnh vượng và phát triển hơn tôi tưởng rất nhiều, mức thu nhập trung bình của người Panama là khoảng 16.000 USD/năm. Một đất nước phát triển với dân số chỉ 3,5 triệu người nhưng GDP tới 56 tỷ USD/năm. Đây là một nước đa sắc tộc với hơn 300 ngàn người Do Thái, 200 ngàn người Ấn độ và cũng từng ấy người Trung Quốc, người Việt Nam chỉ có khoảng 20 người kể cả đại sứ và du học sinh.

Panama được biết đến là thị trường trọng điểm tại Trung Mỹ và Caribê, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu có kim ngạch đứng thứ ba của Việt Nam tại châu Mỹ Latinh. Vì thế, Panama chính là "cánh cửa" để hàng hóa Việt Nam vào thị trường Mỹ Latinh. Trong chuyến đi này đoàn doanh nghiệp chúng tôi có cơ hội thăm quan hội chợ Expo tại thủ đô Panama. Đây sẽ là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hình ảnh sản phẩm, thương hiệu, tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường Panama, các nước Trung Mỹ và Caribê. Tại hội chợ này chúng tôi nhận thấy Panama đúng là đầu mối phân phối hàng hóa đến khắp châu Mỹ, với lợi thế to lớn có con kênh nổi tiếng do Mỹ xây dựng, hàng ngày Panama chuyển giao và tiếp nhận hàng triệu tấn hàng đem lại nguồn thu đáng kể cho đất nước này. Ghi nhận ban đầu tôi thấy các gian hàng tại hội chợ này ngập tràn hàng hóa đến từ Costarica, Braxin, Mỹ,…được trưng bày rất đẹp và cầu kỳ, nhưng thật tiếc lại không có gian hàng nào của người Việt Nam ở đây, nên tôi đành phát tờ rơi và Catalog giới thiệu công ty, sản phẩm gạch của mình cho mấy công ty xây dựng và kinh doanh bất động sản đang tham gia hội chợ.

Sau khi tham quan hội chợ, chúng tôi được anh Tâm chủ công ty Vietpa đón tiếp nồng hậu, anh Tâm dẫn đoàn đi tham quan khu tự do thương mại phi thuế quan Colon nơi mà công ty của anh Tâm đã cắm chốt ở đây đã 7 năm, điều thú vị là ở đây cũng có các sản phẩm gạch của Việt Nam, qua tìm hiểu tôi được biết anh Tâm đã đưa các sản phẩm này sang đây từ rất sớm, tôi cũng rất hạnh phúc khi thấy gạch Long Hầu, Mikado của Việt Nam được dán quảng cáo ở vị trí rất trang trọng của khu thương mại. Vừa đi, anh Tâm vừa chỉ vào các sản phẩm gạch nói với giọng đầy tự hào “đây là gạch quê mình nên phải bán chứ”. Trong quãng thời gian ít ỏi được anh Tâm dân đi thăm quan khu tự do thương mại phi thuế quan Colon, chúng tôi thực sự rất khâm phục những việc anh Tâm đã làm, việc quan trọng nhất là anh đã xây dựng hình ảnh của Việt Nam rất đẹp và ấn tượng tại mảnh đất này.

Chia tay Panama trong sự lưu luyến, tôi tràn đầy hy vọng về một triển vọng hợp tác trong lĩnh vực gạch men và sơn tường, thâm tâm tự nhủ sau chuyến này về, việc đầu tiên tôi sẽ làm đó là bắt tay ngay vào việc triển khai kế hoạch hợp tác với các đối tác ở nước này để các hợp đồng sớm được ký kết.

Tiếp tục cuộc hành trình, điểm đến tiếp theo của đoàn là Haiti. Đến Haiti, nhìn từ trên máy bay tôi thấy thủ đô của Haiti thật lạ, họ làm nhà trên những sườn núi. Tuy nhiên thật buồn thi tàn dư của trận động đất kinh hoàng mấy năm trước vẫn còn nguyên dấu tích ở đây. Xuống sân bay, giống như tại Panama đoàn chúng tôi cũng được đón tiếp rất trọng thị và nồng hậu, do Viettel đã sắp xếp trước nên xe chúng tôi có cảnh sát dẫn đường về khách sạn, đi qua những con phố bị động đất tàn phá, chứng kiến sự điêu tàn ấy chúng tôi không khỏi cảm thấy xót xa cho đất nước bạn. Ngày hôm sau, làm việc với Bộ trưởng Bộ Công thương của nước bạn, chúng tôi được đưa vào một dãy nhà làm việc của cơ quan này là những ngôi nhà tạm trong các như công-ten-nơ vì trụ sở đã bị đổ do động đất, đến nay đã gần 3 năm nhưng vẫn chưa có kinh phí xây lại, cũng may là vẫn có điện để chạy điều hòa nên công việc vẫn trôi chảy.

Xong chương trình làm việc của đoàn, tôi tiếp tục chương trình của mình với khách hàng mà tôi đã liên hệ trước. Cảm nhận của tôi về các đối tác, dù là nước nghèo do thiên tai, đảo chính, bất ổn xã hội nhưng những doanh nghiệp lớn ở đây lại làm việc rất chuyên nghiệp, họ kinh doanh đủ thứ và may mắn là gạch men của công ty tôi được họ xem là một ngành kinh doanh chính, chúng tôi trao đổi rất nhanh, hợp đồng ký kết và tôi ra về với một ấn tượng sâu sắc về đất nước này. Tháng sau gạch men thương hiệu Mikado của chúng tôi sẽ xuất hiện tại Haiti và vị bộ trưởng tiếp chúng tôi sẽ sang Việt Nam ký các hiệp định thương mại và đầu tư. Cuộc viếng thăm này được giới vật liệu xây dựng chúng tôi kỳ vọng về một cơ hội góp phần tài thiết đất nước đang đổ nát này. Tôi tự nhủ “trong nguy có cơ” có lẽ cơ hội thành công mới được bắt đầu từ sự tài trợ một vé máy của Bộ Công Thương chăng ?

Phạm Bách Tùng

Tổng giám Công ty CP kỹ thương Thiên Hoàng( Mikado)

Công ty cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng

Trụ sở: Tầng 6, tòa Diamond Flower Tower, đường Lê Văn Lương.

Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

+ Hãy gọi: (+8424) 3755 6888 - CSKH: 1900 0338

+ Hỗ trợ bán hàng: infomikado@mikado.com.vn

+ Phòng Xuất khẩu +84 988 969 466 – Email: buihanh81@mikado.com.vn

Showroom 1:

+ Tòa nhà The Matrix One, Số 1 Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

+ Phone: 1900 0338

Showroom 2:

+ Số 100, đường số 10, KDC Vạn Phúc, P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, TP HCM.

+ Phone: (+8428) 35 35 93 98